Trở về trang đầu » » Đài Loan đưa tàu tiến sát quần đảo đang tranh chấp với Nhật

Đài Loan đưa tàu tiến sát quần đảo đang tranh chấp với Nhật

Tàu Đài Loan tiến gần Senkaku

Hôm nay 21/9, một tàu phản đối của Đài Loan đã gia nhập đội tàu gồm khoảng 13 chiếc của Trung Quốc tại vùng biển đang diễn ra tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền với quần đảo Senkaku (gọi theo tiếng Nhật) hay còn gọi là Điếu Ngư (gọi theo tiếng Trung). Nhật Bản hiện đang kiểm soát quần đảo này. Mới đây, Đài Loan cũng đã tuyên bố chủ quyền tại đây và việc họ đưa tàu neo đậu cách đảo Uotsurijima 44 km (đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku) đã làm gia tăng căng thẳng trên biển Hoa Đông.


“Tàu này không phải là tàu của chính phủ. Chúng tôi đã cảnh báo các tàu này không tiến vào vùng biển thuộc lãnh thổ của chúng tôi qua loa và liên lạc không dây”, một người phát ngôn của đội tuần duyên Okinawa của Nhật cho biết.

Theo luật quốc tế, vùng lãnh hải có chủ quyền rộng không quá 12 hải lý (khoảng 22 km) tính từ đường cơ sở. Cũng theo người phát ngôn trên thì chiếc tàu của Đài Loan đã đáp lại rằng “các hòn đảo trên thuộc phần lãnh thổ của họ và nói với chúng tôi rằng đừng có cản đường họ”. Trên các tàu này có dòng chữ "Bảo vệ Điếu Ngư" và "Trả Điếu Ngư lại" bằng tiếng Trung.

Ngoài chiếc tàu này thì ở vùng biển sát với quần đảo đang xảy ra tranh chấp, có đến 13 tàu thủy và tàu cá của Trung Quốc đang hoạt động vừa trưa nay theo giờ địa phương (tức 3h giờ GMT). Tất cả các tàu này đều ở bên ngoài vùng "tiếp giáp lãnh hải", cách vùng lãnh hải chừng 12 hải lý.

Các tàu quốc doanh của Trung Quốc đều đi vào và đi ra khỏi vùng tiếp giáp này, thâm nhập nhanh chóng vào vùng biển Nhật cho là thuộc lãnh hải của Tokyo hôm thứ 3 vừa qua.

Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh xung quanh tranh chấp đảo đã bùng phát nghiêm trọng hơn kể từ sau khi Nhật công bố ý định quốc hữu hóa ba trong số năm đảo thuộc quần đảo này vào hôm 11/9.

Theo Vienamnet
Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us