Trở về trang đầu » » Bộ trưởng QP Mỹ thăm quan tàu 054A và tàu ngầm TQ gây xôn xao dư luận

Bộ trưởng QP Mỹ thăm quan tàu 054A và tàu ngầm TQ gây xôn xao dư luận

Panetta thông qua chuyến thăm "trấn an" lần này để Trung Quốc không quá đề phòng đối với chiến lược mới của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thăm
tàu ngầm lớp Tống của Hải quân Trung Quốc

 Chiều ngày 20/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, từ Thanh Đảo ông đáp chuyên cơ của quân Mỹ rời khỏi Trung Quốc.


Sáng cùng ngày, Panetta đã tham quan Bộ Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải, Hải quân Trung Quốc tại Thanh Đảo. Panetta là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên được Bắc Kinh đồng ý cho thăm nơi này. Báo chí các nước đã dùng các từ “hiếm gặp”, “khác thường” để hình dung sự sắp xếp này của phía Trung Quốc.

Hãng BBC Anh cho rằng, chuyến thăm này được cho là thời khắc mang tính cột mốc để Trung-Mỹ tăng cường quan hệ quân sự mật thiết hơn và cùng thể hiện độ minh bạch về quân sự.

Bài báo cho biết, ông Panetta đã nghe giới thiệu tình hình tại Bộ Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải, đã tham quan tàu hộ vệ kiểu mới và tàu ngầm. Khi tham quan, ông cho biết, sự sắp xếp của phía Trung Quốc đã gây ấn tượng với ông.

BBC cho rằng, Quân đội Trung Quốc sắp xếp cho Panetta lên thăm tàu hộ vệ Yên Đài và tàu ngầm thông thường 197 của Hải quân nước này, ông còn tiến hành hội đàm với Điền Trung, Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải.

Tàu hộ vệ kiểu mới Yên Đài của Hải quân Trung Quốc
 Hãng AFP bình luận, Panetta có được cơ hội tiến hành quan sát trực tiếp căn cứ hải quân của Trung Quốc một cách khác thường. Thanh Đảo là trụ sở Bộ Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải, trong khi đó tàu chiến kiểu mới nhất và tàu ngầm của Trung Quốc luôn là mối quan tâm chặt chẽ của các nhà chiến lược quân sự, chuyên gia quốc phòng và các nghị sĩ Mỹ, phía Mỹ có sự ngờ vực về sức mạnh quân sự liên tục tăng lên của Bắc Kinh.


Hãng AP thì cho rằng, chuyến thăm căn cứ của Hải quân Trung Quốc lần này, trong phần lớn hành trình phóng viên nước ngoài không được phép đi theo, họ còn được sắp xếp tham quan một nhà máy bia ở địa phương.

Đối với chuyến thăm Trung Quốc lần này của Panetta, hãng AP cho rằng, Panetta không đạt được thỏa thuận cụ thể nào với Trung Quốc, nhưng cho rằng ít nhiều đã làm cho Bắc Kinh yên lòng, làm cho Bắc Kinh hiểu được Mỹ có kế hoạch tăng cường lực lượng quân sự, tàu thuyền và phòng thủ tên lửa ở châu Á-Thái Bình Dương hoàn toàn không phải đe dọa Trung Quốc.

Hãng BBC cũng cho rằng, Panetta chủ yếu muốn khôi phục quan hệ quân sự liên tục có vấn đề giữa Trung-Mỹ trong thời gian qua, đồng thời mở ra cánh cửa lớn để hai nước đối thoại tốt hơn.


 Tờ Chosun Ilbo Hàn Quốc dẫn lời các chuyên gia phân tích cho rằng, Panetta tuyên bố mời Trung Quốc tham gia diễn tập quân sự Vành đai Thái Bình Dương năm 2014, có thể là để Bắc Kinh không phải quá đề phòng đối với chiến lược quay trở lại châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ, đồng thời cũng có lợi cho làm giảm tranh chấp lãnh thổ gay gắt giữa Trung Quốc với Nhật Bản và các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, tờ “Bưu điện Washington” cho rằng, một số quan chức an ninh Mỹ lo ngại, Trung Quốc có thể thu thập tin tức tình báo đầy đủ về tác chiến từ cuộc diễn tập quân sự đó.

Ngày 20/9 hãng AFP cho rằng, “giọng trấn an” trong chuyến thăm Trung Quốc lần này của Panetta cho thấy, Mỹ sẵn sàng làm một đối tác hợp tác với Trung Quốc. Nhưng, quan chức Mỹ cảm thấy lo ngại về việc Trung Quốc phát triển tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, sự tăng cường đối đối giữa hai nước thúc đẩy Washington đầu tư nhiều tiền của hơn vào nghiên cứu phát triển thiết bị gây nhiễu điện tử.

theo báo Giáo Dục Việt Nam


Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us