Trở về trang đầu » » SJC “xử ép” người bán vàng?

SJC “xử ép” người bán vàng?


Người dân giữ vàng miếng vẫn “sốt rét” với cách hành xử của những người nắm giữ thị trường đối với vàng miếng móp, méo. Có người đã liên tưởng tới việc đổi vàng móp méo với việc mua hàng bằng đồng tiền cũ.

Bị giảm giá vì "lỗi … giời ơi"

Có nhu cầu bán lượng vàng không nhỏ cho con đi học, chị Hoàng (Hoàng Mai, Hà Nội) cầm số vàng miếng SJC đến một cửa hàng SJC tại Hà Nội. Sau khi xem xét số vàng của chị, cô giao dịch viên để một lượng không nhỏ sang một bên và từ chối mua vì số vàng này bị móp méo. Chị Hoàng thắc mắc, cô giao dịch viên cầm một miếng vàng lên chỉ “vàng này bị phồng mép dán miếng vỏ nhựa”.

Bực mình vì lí do hết sức ngớ ngẩn, chị Hoàng bày tỏ: “Lớp nhựa dán ngoài cho họ gia công, để trong môi trường nóng ẩm, nếu gia công không cẩn thận, mép phồng lên là chuyện bình thường. Từ trước đến giờ tôi vẫn nghĩ chỉ có vàng miếng bị móp méo trên miếng vàng mới phải chịu phân biệt đối xử, ai dè cả đến những lỗi giời ơi đó cũng bị tính. Thế này thì khách hàng thiệt đơn thiệt kép”.

Cách đây vài ngày, Cty SJC thông báo rằng, người dân mang vàng miếng SJC móp méo đến hội sở Cty SJC sẽ được đổi sang vàng miếng SJC khác sau khi nhân viên kiểm định chất lượng, phí gia công là 50.000 đồng/lượng. Chương trình được thực hiện sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép Cty SJC nhận gia công vàng miếng SJC móp méo của các cá nhân, tổ chức tại 5 chi nhánh của SJC và hội sở.

Theo đó, người dân mang vàng miếng SJC móp méo đến hội sở Cty SJC (đường Nguyễn Công Trứ, q.1, TP.HCM) sẽ được đổi sang vàng miếng SJC khác sau khi nhân viên kiểm định chất lượng, phí gia công là 50.000 đồng/lượng. Riêng đối với việc đổi vàng tại các chi nhánh của Cty SJC trên toàn quốc, nhân viên sẽ ghi phiếu hẹn vài ngày cho các cá nhân, tổ chức đến đổi. Thời gian công ty nhận chuyển đổi từ ngày 11- 20/10. Khối lượng được NHNN cấp đợt này là 4.000 lượng.

Ông Nguyễn Quang Vinh – chuyên gia tài chính độc lập – đã đưa câu chuyện phân biệt đối xử với vàng ra bình luận với phóng viên. Theo ông, vàng, với tư cách là hàng hóa đặc biệt, có thể giảm giá trị nhận diện nếu bị móp méo. Thế nhưng, dù có bị móp méo một chút, giá trị hàng hóa của vàng không thay đổi. Vì thế, nếu người dân có nhu cầu, đơn vị quản lý cần phải có chế tài tạo điều kiện cho người dân được đổi, bán.

Việc đổi, bán vàng móp méo như một sự phân phối hay nặng về xin – cho khiến cho bản chất thị trường của vàng bị thay đổi, trong đó người dân nắm giữ vàng cũng nắm luôn phần thiệt thòi về phía mình. “Vàng cũng được huy động có lãi suất như tiền, thế nhưng nếu đồng tiền nhàu cũ người dân vẫn lưu thông không hề giảm giá trị, thì vàng bị giảm giá đáng kể. Đã đến lúc cơ quan quản lý xác định rõ vị trí của vàng – chỉ là hàng hóa có giá trị hay còn có thể là công cụ thanh toán” – ông Vinh nói.

Có thể “biến động đột biến”

Mới đây, trong một báo cáo về những tác động của tình hình tài chính, tiền tệ  đến kinh tế Việt Nam nói chung và xuất nhập khẩu nói riêng, Bộ Công Thương cho rằng, giá vàng trong nước 3 tháng cuối năm sẽ chịu tác động của bốn yếu tố chính.

Thứ nhất, giá vàng thế giới trong 3 tháng cuối năm sẽ có xu hướng tăng trước việc các nền kinh tế lớn liên tục bơm tiền để kích thích phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Thứ hai, lạm phát 3 tháng cuối năm sẽ có xu hướng tăng trở lại dưới tác động của yếu tố mùa vụ khiến nhu cầu tăng nhưng nguồn cung đặc biệt là hàng thực phẩm khá hạn hẹp.

Tuy nhiên, CPI 3 tháng cuối năm khó có thể tăng mạnh và mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới một con số trong năm 2012 là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Thứ ba, hệ thống ngân hàng thương mại trong 3 tháng cuối năm sẽ tiếp tục đối mặt với hoạt động tái cơ cấu diễn ra mạnh mẽ và việc xử lý nợ xấu, trong đó khó tránh khỏi những cú "sốc" trên thị trường. Do đó, giá vàng trong nước 3 tháng cuối năm sẽ khó tránh khỏi những thời điểm biến động đột biến.

Thứ tư, NHNN tiếp tục duy trì việc quản lý chặt chẽ thị trường vàng, trong đó tiếp tục hạn chế hoạt động huy động và cho vay vàng... sẽ khiến giá vàng trong nước khó tăng mạnh trong những tháng tới.

theo B.Linh – Đ.Mạnh/phapluatvn
Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us