Trở về trang đầu » » Tôn trọng ý kiến người dân hơn

Tôn trọng ý kiến người dân hơn


Chuyện 3 người phụ nữ bị thương khi công an xã nổ súng giải tỏa ngăn cản thi công một công trình công cộng làm dư luận không khỏi đặt câu hỏi về việc chính quyền địa phương nơi đây có làm tốt công tác dân vận hay chưa?

Người dân miền Tây vốn nổi tiếng hào hiệp, phóng khoáng. Trên thực tế, có rất nhiều hộ gia đình dù không khá giả gì nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất xây trường, làm đường…Còn việc cùng với chính quyền địa phương góp sức xây dựng các công trình công cộng theo hình thức “nhà nước và nhân dân cùng làm” thì nhiều không kể xiết.

Tại sao lại có những người chấp nhận hy sinh một phần lớn tài sản của mình cho công việc chung? Trước hết, đó là do người dân nhận ra được giá trị, ý nghĩa lâu dài của việc làm đó. Kế đến là nhờ vào công sức của các cán bộ, chính quyền địa phương bỏ ra để thuyết phục, vận động người dân. Như vậy, có thể nói những nơi đó chính quyền đã hành động hợp với lòng dân và biết cách khai thác, sử dụng sức mạnh nhân dân.

Trở lại với câu chuyện ở xã Mỹ Hòa (H.Bình Minh, Vĩnh Long). Khi một công trình “nhà nước và nhân dân cùng làm” mà để xảy ra sự cố đáng tiếc như vậy thì rõ ràng là chính quyền địa phương chưa biết lắng nghe dân, chưa đả thông cho dân hiểu rõ ngọn ngành để họ tự giác chấp hành. Hay nói một cách khác, chính quyền ở đây còn chủ quan, duy ý chí trong xử lý việc chung nên khi bị phải ứng gay gắt từ phía người dân họ không có cách giải quyết ôn hòa để tránh xảy ra điều đáng tiếc.

Nhiều ý kiến cho rằng, cũng có một số người dân đặt nặng quyền lợi cá nhân gia đình lên trên lợi ích chung của cộng đồng. Có thể vì nhận thức chưa đầy đủ, một phần lỗi cũng từ việc xem nhẹ lợi ích chung của một số người… Song trách nhiệm chính vẫn là của những người có trách nhiệm ở địa phương. Bởi lẽ, nếu chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; lấy lợi ích cộng đồng ra phân tích, thuyết phục thì chắc sẽ không xảy ra cớ sự.

Bác Hồ từng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Có lẽ, sự cố ở Mỹ Hòa cũng là bài học cho nhiều địa phương khác trong việc phải biết lắng nghe dân và nói cho dân nghe.

theo Nguyễn Trực Thanh Niên
Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us