Trở về trang đầu » » Khởi tố hình sự ông Trần Xuân Giá

Khởi tố hình sự ông Trần Xuân Giá

Ông Trần Xuân Giá bị khởi tố (hình TPO)
Ngày 25-9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Xuân Giá và ba người khác Phạm Trung Cang - Phó Chủ tịch Ngân hàng Eximbank, Trịnh Kim Quang - Phó Chủ tịch HĐTV ACBC và Lê Vũ Kỳ Phó - Chủ Tịch HĐQT Ngân Hàng ACB, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Chứng khoán Ngân hàng Á Châu (ACBS) về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bốn người bị khởi tố về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 BLHS.


Cả bốn bị can trên đều bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ông Trần Xuân Giá sinh năm 1939 tại Thừa Thiên - Huế, tốt nghiệp cử nhân kinh tế, có bằng Tiến sỹ kinh tế tại Liên Xô cũ. Từ 1966, là giảng viên tại Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội.
Từ 1981, ông làm Phó chủ nhiệm Ủy ban Vật giá Nhà nước (hàm thứ trưởng); từ 1989, làm Chủ nhiệm Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng (nay là Văn phòng Chính phủ); từ 1992, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước (nay là Bộ KH-ĐT); từ 1996, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT.

Từ năm 2003, ông Giá làm Trưởng Ban Nghiên cứu của Thủ tướng về đổi mới chính sách kinh tế - xã hội và hành chính. Sau khi nghỉ hưu, từ tháng 11-2006, ông làm cố vấn HĐQT Ngân hàng ACB, đến tháng 3-2008, làm Chủ tịch HĐQT.

Minh Công

Nguồn: Báo Tiền Phong


Khởi tố ông Trần Xuân Giá tội cố ý làm trái

Khởi tố ông Trần Xuân Giá tội cố ý làm trái

Theo một nguồn tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định khởi tố ông Trần Xuân Giá để điều tra về hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Như đã thông tin, ngày 19/9, HĐQT Ngân hàng ACB phát thông cáo cho biết đã chấp thuận cho Chủ tịch HĐQT Trần Xuân Giá cùng hai phó chủ tịch HĐQT khác là ông Lê Vũ Kỳ và ông Trịnh Kim Quang được từ nhiệm. Chiều cùng ngày, Ngân hàng Eximbank cũng họp công bố việc từ nhiệm vì lý do cá nhân của ông Phạm Trung Cang, Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Ông Trần Xuân Giá được tại ngoại
Theo một nguồn tin từ cơ quan chức năng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định khởi tố ông Trần Xuân Giá để điều tra về hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Quyết định khởi tố đã được tống đạt và ông Giá được cho tại ngoại do sức khỏe yếu và nghiêm túc hợp tác với cơ quan điều tra.
Trong thông cáo ngày 19-9, ACB cho biết ông Giá có liên quan đến việc phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải (nguyên tổng giám đốc ACB, đã bị khởi tố, bắt giam) ủy thác 19 nhân viên ngân hàng nhận 718 tỉ đồng của ACB để gửi vào Ngân hàng Công thương Việt Nam (Viettinbank).
Nguồn tin có thẩm quyền từ cơ quan tố tụng cho biết, ông Giá có dấu hiệu sai phạm khi ký nghị quyết HĐQT cho phép tổng giám đốc Lý Xuân Hải ủy thác rút 718 tỉ đồng của ACB gửi sang Viettinbank để hưởng lãi suất cho vay cao hơn lãi suất định hướng của NHNN. Hành vi của ông Giá, giống như hành vi của ông Lý Xuân Hải bị khởi tố, bắt tạm giam trước đó, được coi là làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế.
Hậu quả nghiêm trọng là sau đó số tiền này lại được chuyển vào tài khoản của đối tượng lừa đảo Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ (TP.HCM) thuộc Ngân hàng Vietinbank) - từng được coi là đại gia trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán. Nửa cuối năm 2011, kinh tế suy giảm kéo theo sự đóng băng của thị trường địa ốc, thị trường tài chính xuống dốc, số tiền này đã bị Như làm cho bốc hơi, gây thiệt hại cho ACB.
Trong vụ án này, ACB chỉ là một trong nhiều nạn nhân của Như. Theo công bố của cơ quan điều tra, Như đã lừa đảo huy động vốn của nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, với số tiền tổng cộng lên tới khoảng 4.600 tỉ đồng. Đầu tháng 10 năm ngoái, Như đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án phức tạp ở chỗ nhiều nạn nhân bị lừa đảo trong quan hệ với Như lại là bị can trong quan hệ pháp luật khác.
Ông Trần Xuân Giá sinh năm 1939, tốt nghiệp cử nhân kinh tế, có bằng tiến sĩ kinh tế tại Liên Xô cũ. Từ 1966, là giảng viên tại ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội; từ 1981, phó chủ nhiệm Ủy ban Vật giá Nhà nước (hàm thứ trưởng); từ 1989, chủ nhiệm Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng (nay là Văn phòng Chính phủ); từ 1992, phó chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước (nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư); từ 1996, bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Từ năm 2003, ông Giá làm trưởng Ban Nghiên cứu của Thủ tướng về đổi mới chính sách kinh tế-xã hội và hành chính. Sau khi nghỉ hưu, từ tháng 11-2006, ông làm cố vấn HĐQT Ngân hàng ACB, sau đó làm chủ tịch HĐQT từ tháng 3-2008.
Không có chuyện ồ ạt rút tiền
Ngay sau khi các thông tin trên được công bố, ngày 20/9, thị trường chứng khoán liên tục giảm sâu. Tuy nhiên, tại trụ sở chính Ngân hàng ACB và Eximbank, các giao dịch liên quan đến tiền gửi diễn ra bình thường.
Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc ACB, cho biết sự kiện này có ảnh hưởng đến ACB, tuy nhiên không đáng kể. Không có hiện tượng nhiều người dân rút tiền như đợt trước. “Chúng tôi vẫn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi phương án để luôn đảm bảo thanh khoản cho toàn hệ thống. Với vàng, chúng tôi vẫn tiếp tục mua vào, với giá cao hơn bên ngoài” - ông Toại nói.
Các giao dịch liên quan đến tiền gửi diễn ra bình thường tại Ngân hàng ACB.Chiều 20/9, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM cũng có mặt tại trụ sở chính của ACB. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho biết có hiện tượng rút tiền tuy nhiên không phải từ lý do liên quan đến ông Giá. Những người đến rút tiền chủ yếu là đúng hạn và có việc cần. “Số tiền rút ngày 20-9 cũng giống như những ngày trước đây mà thôi. NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho ACB trong mọi trường hợp xảy ra” - ông Minh nói.
Ông Trương Văn Phước, Tổng Giám đốc Eximbank, cũng khẳng định thị trường vẫn diễn ra ổn định, không có gì đột biến trên toàn hệ thống của Eximbank.
Theo Pháp luật TP Hồ Chí Minh
Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us