Trở về trang đầu » » Nản lòng với chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2

Nản lòng với chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2


Hàng ngàn người dân vùng cao Quảng Nam đã chấp nhận rời xa làng bản, tháo dỡ nhà cửa, bỏ lại vườn tược để nhường đất cho dự án thuỷ điện Sông Tranh 2.

Nhưng đổi lại sự hy sinh lớn lao đó là những khó khăn chất chồng tại nơi ở mới; là nỗi lo lắng, sợ hãi về động đất, đập vỡ; là nỗi ngỡ ngàng về sự vô cảm của chủ đầu tư…
Gần 2 ngày sau khi 6-7 trận động đất và rung chấn liên tiếp khiến người dân kinh hoàng, BQL dự án Thủy điện 3 (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam-EVN) - Chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Tranh 2 vẫn chưa nắm bắt được những thiệt hại vật chất xảy ra đối với người dân trong vùng dự án, đồng thời cũng chưa có động thái nào thể hiện sự quan tâm đến người dân.

Ông Trần Văn Hải - Trưởng BQL dự án Thủy điện 3 điềm nhiên: “Không có thiệt hại gì lớn đâu. Chỉ có một số nhà dân - những nhà xây tường mỏng hoặc không phải là công trình bài bản - thì có vết nứt. Tuy nhiên, là vết nứt họ chỉ mình thấy thế thôi chứ không biết nó nứt trước hay nứt do động đất. Những vết nứt đó không nguy hiểm, không gây mất an toàn đâu. Nếu những ngôi nhà đó mất an toàn thì chúng tôi sẽ bàn với chính quyền địa phương hỗ trợ nhất định, nhưng chúng tôi chưa thấy đến mức độ (mất an toàn - PV) như thế nên không hỗ trợ”.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Phong - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My xác nhận, chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Tranh 2 cũng như EVN chưa từng đặt vấn đề hỗ trợ cho địa phương và người dân bị thiệt hại do động đất. “Động đất liên tục xảy ra, chính quyền huyện phải chủ động lo cho dân trước và đề xuất UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ. Ngày 19/9, huyện đã tiếp nhận 100 tấn gạo do tỉnh hỗ trợ để cấp phát cho hơn 2.350 hộ dân bị ảnh hưởng bởi động đất ở các xã Trà Đốc, Trà Bui và giúp người dân khắc phục, sửa chữa một số nhà cửa hư hỏng. Còn chủ dự án thủy điện Sông Tranh 2 thì không có động thái gì”.

Trước khi hàng loạt trận động đất tiếp tục xảy ra vào ngày 23/9, chính EVN và một số nhà khoa học do EVN mời về khảo sát, nghiên cứu đã luôn khẳng định mấy chục trận động đất xảy ra trên địa bàn huyện Bắc Trà My gần đây là động đất kích thích. Điều này có nghĩa việc tích nước thủy điện Sông Tranh 2 đã kích ứng, gây ra các trận động đất này. Hay nói một cách khác, “thủ phạm” gây động đất là thủy điện Sông Tranh 2. Điều đó có nghĩa, trách nhiệm của EVN mà trực tiếp là chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 đối với người dân là không thể chối bỏ. Việc chủ đầu tư dự án “ngó lơ” người dân chịu thiệt hại do động đất ở Bắc Trà My thể hiện sự bàng quan không thể chấp nhận được.

Chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 còn tích nước khi một số hộ dân ở huyện Nam Trà My chưa kịp dỡ nhà, di dời tài sản. Việc tích nước vẫn được tiến hành dù trước đó, UBND huyện Nam Trà My, Bắc Trà My chưa ra quyết định thu hồi đất của từng hộ dân riêng lẻ và UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu “tích nước khi đủ điều kiện, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tài sản, tính mạng của nhân dân”. Hậu quả của hành vi quan liêu này là hơn chục nhà dân bị ngập nước khiến các tài sản, vật dụng trong nhà bị hư hỏng với trị giá khoảng 1,7 tỷ đồng là những tài sản lớn nhất của các hộ dân này, có được từ tiền đền bù giải toả. Tuy nhiên, qua 2 cấp xét xử, tất cả các hộ dân này đều thua kiện, không được đền bù, hỗ trợ phần thiệt hại nào. Như vậy, sau khi nhường đất làm thủy điện, những hộ dân này đã hoàn toàn trắng tay!

Dù kết quả phân xử do tòa định đoạt, nhưng nếu có lương tri và tấm lòng nhân ái, thiết nghĩ chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Tranh 2 nên có sự hỗ trợ đối với những gia đình này. Tuy nhiên, chiều 24/9, ông Trần Văn Hải trả lời phóng viên “thẳng đuột”: Không, không có hỗ trợ gì cả. Tòa đã xử, làm theo luật thôi. Chúng ta làm theo luật chứ lấy tiền đâu hỗ trợ cho họ!

Động đất có thể gây ra nhiều tổn thất và mất mát, nhưng cái mất lớn nhất cần phải tránh, đó là mất nhân tâm.

Đề nghị Trung ương cử đoàn vào tiếp tục khảo sát, nghiên cứu

Trước tình hình động đất liên tiếp xảy ra tại huyện Bắc Trà My, ông Nguyễn Ngọc Truyền – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo nhanh gửi Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành TW, Viện Vật lý địa cầu đề nghị các Bộ ngành Trung ương khẩn trương cử đoàn công tác tiếp tục khảo sát, nghiên cứu tình hình động đất tại huyện Bắc Trà My và các huyện lân cận. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các Bộ ngành TW tiến hành kiểm tra an toàn vận hành đập thủy điện Sông Tranh 2.

Theo Thân Lai
Công an Nhân dân
Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us