Trở về trang đầu » » Nhiều đại gia bị phạt vì "dính” đến chứng khoán STB

Nhiều đại gia bị phạt vì "dính” đến chứng khoán STB

Thiếu gia Trầm khải Hòa (24 tuổi)
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trầm Khải Hòa và Công ty Chứng khoán Phương Nam với lý do "giao dịch chui” cổ phiếu STB.

Cụ thể, ông Trầm Khải Hòa, Thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (mã CK: STB) đã vi phạm chế độ báo cáo và công bố thông tin về giao dịch cổ phiếu, khi thực hiện giao dịch mua 540.000 cổ phiếu STB từ ngày 15/6/2012 đến ngày 22/6/2012.


Bên cạnh đó, Công ty Chứng khoán Phương Nam là tổ chức có liên quan với Thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín, thực hiện giao dịch bán 2.000.000 cổ phiếu STB vào ngày 6/9/2012 và ngày 10/9/2012, song cũng đã vi phạm chế độ báo cáo và công bố thông tin về giao dịch cổ phiếu tổ chức niêm yết.

Được biết, ông Trầm Khải Hòa đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Phương Nam và là con trai ông Trầm Bê, hiện là Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Sacombank.

Trước đó, ngày 17/9, SSC cũng đã xử phạt hành chính đối với bà Huỳnh Nhãn An, là người có liên quan (chị) với ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (mã CK: STB), do đã thực hiện giao dịch mua cổ phiếu STB nhưng không thực hiện báo cáo với SSC và  Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh trước và sau khi giao dịch.

Xét tính chất và mức độ vi phạm, SSC xử phạt ông Trầm Khải Hòa, bà Huỳnh Nhãn An, Công ty Chứng khoán Phương Nam, số tiền là 40 triệu đồng với mỗi tổ chức, cá nhân.

Trong tháng 6 và 7, nhiều tổ chức, cá nhân là cổ đông lớn của STB đã thực hiện giao dịch mua bán mã cổ phiếu này song không báo cáo và cũng bị SSC xử phạt, đó là Công ty cổ phần Tập đoàn Quốc tế ABC, Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính Sài Gòn Á Châu, Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn Eximbank.

Đáng chú ý, cá nhân ông Trần Phát Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Kiên Long (ông Minh đã làm việc tại Ngân hàng Thương mại cổ phần ACB từ 1996-2004, sau đó chuyển Ngân hàng Phương Nam và giữ chức Phó Tổng giám đốc từ năm 2005) là cổ đông cá nhân lớn nhất của STB đã bị xử phạt đến hai lần (13/7 và 7/6) do "mua, bán chui”  số lượng lớn cổ phiếu STB.

Trong thời gian gần đây, mã STB trở thành cổ phiếu “nổi tiếng” với thành tích “khoắng tay trong bị” lộ liễu của các đại gia trên thị trường chứng khoán.Tình trạng thao túng chứng khoán trên thị trường được diễn ra ngày càng công khai, bởi lợi ích kinh tế các tổ chức, cá nhân đạt được thì rất lớn song mức độ phạt hành chính bằng tiền lại quá thấp, không đủ sức răn đe.

Mới đây, Bộ Tư pháp đã có Dự thảo Thông tư liên tịch - Hướng dẫn áp dụng một số điều của Bộ luật hình sự qui định các tội phạm trong lĩnh vực Thuế, Tài chính–Kế toán, Chứng khoán, hy vọng khi Luật đi vào thực hiện các hành vi vi phạm  luật trên thị trường chứng khoán sẽ giảm thiểu, để có thể lấy lại niềm tin của giới đầu tư đối với thị trường./.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2009, đã bổ sung mới 03 điều quy định về các tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán (Điều 181a. tội cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán; Điều 181b. tội sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán; Điều 181c. tội thao túng giá chứng khoán).

Bộ Tư pháp đã đăng tải Dự thảo Thông tư liên tịch - Hướng dẫn áp dụng một số điều của Bộ luật hình sự qui định các tội phạm trong lĩnh vực Thuế, Tài chính–Kế toán, Chứng khoán.

Theo đó, hành vi phạm tội đã làm rối loạn nghiêm trọng hoạt động của thị trường chứng khoán, gây ảnh hưởng xấu đến sự công bằng, công khai, minh bạch và an toàn của thị trường chứng khoán, làm giảm niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán. Trường hợp thiệt hại có thể xác định được bằng tiền từ 1 tỷ đồng đến dưới 2 tỷ đồng được coi là gây hậu quả nghiêm trọng và từ 2 tỷ đồng trở lên thì được coi là rất nghiêm trọng.

Linh Chi (Vietnam+)
Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us