Trở về trang đầu » » “Tập trung xử lý cán bộ tiêu cực, dân sẽ đồng tình”

“Tập trung xử lý cán bộ tiêu cực, dân sẽ đồng tình”

Người dân khiếu kiện tại Hà Nội (ảnh Nữ Vương Công Lý)
“Việc làm sai của cán bộ liên quan đến đất đai, là một trong những nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện. Cán bộ không gương mẫu, có tiêu cực, không công bằng, cứ tập trung xử lý dân sẽ đồng tình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.
Sáng ngày 27/9, Hà Nội đã tổ chức họp giao ban các quận huyện về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai và giải phóng mặt bằng. Báo cáo của Ban cán sự Đảng cho thấy, tình hình khiếu nại, tố cáo chủ yếu phát sinh tại một số quận, huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh, triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng như Hà Đông, Từ Liêm, Sóc Sơn…
Khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai gia tăng


Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, thời gian qua tình hình khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng trên địa bàn có xu hướng gia tăng, tính chất ngày càng phức tạp, phát sinh một số vụ khiếu kiện đông người vượt cấp, gây mất trật tự công cộng làm xấu hình ảnh Thủ đô.
Chính quyền đã giải quyết khôn khéo vụ tranh chấp đất giữa hai thôn ở huyện Phú Xuyên
Chính quyền đã giải quyết khôn khéo vụ tranh chấp đất giữa hai thôn ở huyện Phú Xuyên
Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ ra bốn nguyên nhân chủ quan dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai và giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân trước hết là do việc làm sai của bộ phận cán bộ xử lý các vấn đề chế độ, chính sách liên quan đến đất đai, liên quan đến quyền của người dân.
Những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách cũng là nguyên nhân dẫn đến đơn thư khiếu nại. “Chính sách không những không đồng bộ mà còn có những cái không hợp lý như cơ chế định giá đất, những nguyên tắc, thủ tục giao đất… sắp tới Quốc hội sẽ sửa Luật Đất đai”, ông Nghị nói.
Nguyên nhân nữa được ông Nghị đưa ra là do việc làm không đúng, chạy theo lợi ích của doanh nghiệp nhưng không đáp ứng đầy đủ lợi ích của người giao đất. “Trong khi nhà tái địch cư chưa xong lại cứ muốn người ta đi; tiền trả chưa xong cũng muốn làm công trình ngay”, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho hay. Theo ông Nghị cũng có một bộ phận cố ý hoặc bị xúi giục.
Hãy đặt vào vị trí người dân
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai và giải phóng mặt bằng nếu không giải quyết khéo léo sẽ trở thành điểm nóng. Ông Thảo yêu cầu, các quận huyện bám sát sự chỉ đạo của thành phố, cũng như việc quan tâm hơn nữa đến kiến nghị chính đáng của nhân dân.
“Luật pháp có thể không cho phép, nhưng nếu kiến nghị của dân là chính đáng, thì chúng ta phải thông qua những chính sách hỗ trợ. Nhà nước không cấm chúng ta làm điều đó, nhưng phải đảm bảo sự thống nhất”, ông Thảo nói.
Ông Thảo cho hay, thành phố sẽ kiên quyết thu hồi những dự án không hiệu quả, chưa cần thiết và chưa có điều kiện thực thi. Để giảm thiểu bức xúc hiện nay về vấn đề đất đai, thành phố sẽ chỉ đạo Sở TN&MT và các cấp ngành quyết liệt thực hiện các kết luận về thu hồi đất dự án không hiệu quả.
“Nếu thực sự đặt mình vào địa vị người dân thì cũng có những bức xúc giống như họ. Những người có lợi ích chính đáng, chúng ta phải có biện pháp tháo gỡ. Nếu cán bộ không gương mẫu, có tiêu cực, không công bằng cứ tập trung xử lý cán bộ đó dân sẽ đồng tình”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.
Theo ông Nghị, không phải cứ có tiền là giải quyết được khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai và giải phóng mặt bằng. Điều quan trọng là phải làm bằng tinh thần, trách nhiệm và sự am hiểu sâu sắc về luật, chế độ, chính sách của cán bộ. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ chế chính sách, cán bộ cũng phải bớt quan liêu, cứng nhắc, máy móc, phải linh động giải quyết tối đa lợi ích của người dân. Chủ đầu tư cũng phải chia sẻ cho người dân và chính quyền.
Quang Phong (Dân Trí)
Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us