Trở về trang đầu » » Thủ tướng kết thúc dự hội chợ ASEAN-Trung Quốc

Thủ tướng kết thúc dự hội chợ ASEAN-Trung Quốc


 Chiều 21/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội chợ ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư, Thương mại ASEAN-Trung Quốc lần thứ 9 (CABIS) tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Trong 10 nước ASEAN, Việt Nam là nước có số lượng doanh nghiệp tham gia CAEXPO nhiều nhất . Tại CAEXPO năm nay, hơn 90 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 18 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ trên diện tích 3.500m2 với 200 gian hàng tiêu chuẩn. Các lĩnh vực trưng bày là nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, du lịch và đầu tư, dịch vụ thương mại… 


Phát biểu khai mạc CABIS lần thứ 9, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiệt liệt chào mừng các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác sang tham dự CAEXPO và CABIS lần thứ 9 được tổ chức tại Trung Quốc.

Theo Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, qua CAEXPO và CABIS, Trung Quốc và các nước ASEAN đã tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc, thúc đẩy việc hình thành khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại trong khu vực , tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung Quốc và các nước ASEAN .

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc luôn nhất quán coi trọng và kiên trì chính sách không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, láng giềng hữu nghị, là bạn với các nước trong ASEAN ; mong muốn cùng với các nước ASEAN giải quyết những vấn đề phát sinh, những vấn đề còn có nhận thức khác biệt giữa Trung Quốc và các nước trong ASEAN bằng đàm phán hòa bình, tôn trọng lẫn nhau trong đó có vấn đề trên biển.

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh, Trung Quốc luôn tạo các đ iều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Trung Quốc và doanh nghiệp của các nước ASEAN tận dụng tối đa các hội, tăng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Trung Quốc luôn coi các nước ASEAN là điểm đến hấp dẫn trong hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư của mình.

Nhân dịp sang dự Hội chợ ASEAN-Trung Quốc và Hội nghị thượng đỉnh thương mại, đầu tư ASEAN-Trung Quốc lần thứ 9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình; gặp Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, Tổng thống Myanmar Thein Sein; tiếp Bí thư tỉnh Quảng Tây Quách Thanh Côn và Chủ tịch tỉnh Quảng Tây Mã Tiêu.

Tại cuộc gặp Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, không ngừng củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng, hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa 2 Đảng, hai nước là chủ trương nhất quán, lâu dài mang tầm chiến lược và là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam, sẵn sàng cùng với Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước không ngừng đi vào chiều sâu.

Hai bên nhất trí cho rằng cần kiên trì giữ gìn hòa bình, ổn định tại Biển Đông, giải quyết thỏa đáng mọi vấn đề thông qua đàm phán hoà bình và xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ 2 nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất hiện nay là hai bên cần thực hiện nghiêm chỉnh nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước, tuân thủ nghiêm túc Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, giải quyết thỏa đáng tranh chấp và những vấn đề mới nảy sinh thông qua đàm phán hữu nghị, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử của các Bên tại Biển Đông (COC).

Tiếp Bí thư Quảng Tây Quách Thanh Côn và Chủ tịch Quảng Tây Mã Tiêu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Đảng, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, cùng có lợi giữa các địa phương của Việt Nam và Quảng Tây.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hai bên cần quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trên các lĩnh vực không ngừng đi vào chiều sâu trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thương biên giới, tăng cường kết nối giao thông để tạo sự gắn kết kinh tế giữa các địa phương của Việt Nam với Quảng Tây ...

Bí thư Quách Thanh Côn và Chủ tịch Mã Tiêu khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Quảng Tây sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng có lợi với các địa phương của Việt Nam.

Thời gian qua, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục được củng cố và phát triển. Hai bên duy trì các hoạt động trao đổi đoàn, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trong 7 tháng đầu năm 2012, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam-Trung Quốc đạt 22,86 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ.

Về đầu tư, tính đến hết tháng 7/2012, Trung Quốc có 857 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 4,5 tỷ USD, đứng thứ 14/96 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự CAEXPO và CABIS năm nay đã khẳng định rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc, đồng thời động viên, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ, nhằm tìm kiếm, mở rộng cơ hội kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, tăng cường quan hệ hợp tác với các địa phương biên giới của Trung Quốc, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư với Quảng Tây.


 (Theo TTXVN)
Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us