Trở về trang đầu » » Hải giám Trung Quốc gần Senkaku "hung hãn hơn"

Hải giám Trung Quốc gần Senkaku "hung hãn hơn"

7 chiếc tàu chiến Trung Quốc được phát hiện
tại vùng biển gần Senkaku (Ảnh: NHK)
Báo Sankei của Nhật Bản cho biết từ sau ngày 26-9, các tàu Trung Quốc liên tục xâm phạm lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Các tàu trên có kích cỡ ngày càng lớn và được trang bị mạnh hơn.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) lo ngại sẽ không thể đối phó nếu thế lực của Trung Quốc tiếp tục tăng. Trong số 20 tàu Trung Quốc được triển khai ở vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư ngày 18-9, có một tàu gây ngạc nhiên cho JCG là tàu ngư chính 310 thuộc Cục Ngư nghiệp - Bộ Nông nghiệp Trung Quốc. Đến độ một nhân viên JCG đã phải thốt lên rằng có cảm giác như bị gây sức ép.
Nhiều nguồn tin quân sự cho biết tàu ngư chính 310 được đưa vào sử dụng từ tháng 9-2010. Đây là tàu có trọng tải 2.580 tấn, có thể di chuyển liên tục với quãng đường dài 6.000 hải lý, được trang bị hai máy bay trực thăng và súng đại liên 14,5 ly. Tàu này có thể kết hợp với máy bay trực thăng để theo dõi lực lượng JCG từ trên không.

Nhật báo Quảng Châu cho biết hiện tàu ngư chính 310 và tàu ngư chính 311 là hai tàu hiện đại nhất của Trung Quốc. Các tàu Hải giám thuộc Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cũng xuất hiện cùng với các tàu ngư chính và cũng được đóng với kích cỡ lớn hơn.

Để đối phó với những hoạt động của phía Trung Quốc, JCG đã triển khai khoảng 40 trong số 360 tàu tuần tra tới vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư. JCG khu vực số 3 (đóng tại Yokohama) đã đưa tàu tuần tra lớn Yashima có trọng tải 5.300 tấn tới vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư.

Một quan chức JCG nói rằng hiện tàu Trung Quốc chưa gây khó khăn lớn cho JCG nhưng nếu tàu Trung Quốc tiếp tục được đóng với kích cỡ lớn hơn thì việc đối phó sẽ có thay đổi.

Trong khi đó, JCG cho biết phát hiện 7 chiếc tàu chiến Trung Quốc tại vùng biển quốc tế cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 200 km về phía Đông tối 4-10.

Vào thời điểm phát hiện, những chiếc tàu chiến này đang đi từ biển Hoa Đông hướng ra Thái Bình Dương và cách đảo Miyako 110 km. Vào khoảng 18-19 giờ, đội tàu chiến đi qua giữa đảo Okinawa và đảo Miyako.

Đài truyền hình NHK nhận định đây là đội tàu chiến đầu tiên của Trung Quốc xuất hiện trong khu vực này kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa 3 hòn đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đội tàu chiến này bao gồm 2 tàu khu trục, 2 tàu hộ tống, 1 tàu hậu cần và 2 tàu cứu hộ tàu ngầm.

Mỗi năm, Hải quân Trung Quốc đều đi qua khu vực này để tiến hành diễn tập trên Thái Bình Dương vài lần. Hồi cuối tháng 3, tàu hải quân Trung Quốc cũng đi qua khu vực này sau khi tập trận trên Thái Bình Dương.

* Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Keishu Tanaka bị phát hiện dính líu vào vụ scandal gây quỹ chính trị hôm 4-10, chỉ 3 ngày sau khi Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đưa ông vào nội các. Văn phòng ông Tanaka cho biết ông đã nhận khoảng 5.400 USD từ một công ty do một người Trung Quốc làm chủ tại Yokohama trong 4 năm kể từ năm 2006.

H.Bình (Theo NHK, Kyodo, Sankei)

theo Người lao Động


Hạm đội Trung Quốc qua vùng biển Nhật Bản
* Trực thăng Nhật tới Takeshima/Dokdo
TTO - Đài truyền hình NHK dẫn thông báo của Lực lượng tự vệ hàng hải Nhật Bản (MSDF) cho hay một hạm đội gồm 7 tàu chiến Trung Quốc đã đi qua vùng biển quốc tế giữa hai hòn đảo phía nam Nhật Bản ngày 4-10.

Các tàu hải quân Trung Quốc đi qua vùng biển Nhật Bản chiều 4-10 - Ảnh: NHK
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hạm đội này di chuyển ở khoảng giữa đảo chính Okinawa và Miyako trong khoảng 18g-19g hôm qua 4-10 (16g-17g theo giờ VN). Các tàu trên cách đảo Miyako 110km và tiến về Thái Bình Dương, bao gồm hai tàu khu trục, hai tàu hộ tống, một tàu hậu cần và hai tàu cứu hộ tàu ngầm.
Đây là lần đầu tiên tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện trong khu vực này kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa các đảo thuộc quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Thông thường hải quân Trung Quốc diễn tập qua khu vực biển này vài lần trong năm. Vùng biển này cách khu vực đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư 200km về phía đông.
Báo Jiji của Nhật Bản cho biết cũng trong ngày 4-10, 8 tàu tuần duyên Trung Quốc tiếp tục đi vào vùng biển tiếp giáp quanh khu vực đảo Senkaku/ Điếu Ngư.
Tân Hoa xã ngày 3-10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng tàu hải giám Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tra vùng biển gần đảo tranh chấp với Nhật Bản. “Hôm nay, các nhà hoạt động cánh hữu Nhật Bản đi vào vùng biển này nên các tàu hải giám của Trung Quốc cũng vào đây để tuần tra” - ông Hồng Lỗi nói.
Theo báo Yomiuri, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho hay kể từ sau khi chính phủ quốc hữu hóa các đảo thuộc Senkaku/ Điếu Ngư, các tàu Trung Quốc liên tục xuất hiện và đi vào lãnh hải Nhật quanh khu vực đảo này, trong đó có các tàu lớn như tàu ngư chính 310, hải giám 50.
Ngư chính 310 được đánh giá là tàu hoàn thiện nhất, hiện đại nhất và bền bỉ nhất của ngành ngư nghiệp Trung Quốc, trọng tải 2.580 tấn, tốc độ 22 hải lý - nhanh nhất trong đội tàu ngư chính nước này, chở được hai trực thăng Z-9A bay đêm, có hệ thống liên lạc vệ tinh băng thông rộng.
Trong khi đó, hải giám 50 là tàu mạnh nhất, lớn nhất và hoàn thiện nhất trong đội tàu hải giám Trung Quốc, có trọng tải 3.980 tấn, tốc độ 18 hải lý, chịu được bão cấp 12, trang bị công nghệ hàng hải tân tiến nhất, chở được trực thăng Z-9A. China Daily hôm qua cho hay đội tàu hải giám, trong đó có hải giám 50, 15, 26, 27 sẽ tiếp tục tuần tra khu vực Senkaku/ Điếu Ngư.
Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tàu lớn Trung Quốc, JCG đã đưa tàu tuần tra Yashima trọng tải 5.300 tấn cùng hàng chục tàu tuần tra khác tới Senkaku/ Điếu Ngư để kiềm chế hoạt động của phía Trung Quốc.

theo Phan Anh tuổi trẻ
Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us