Trở về trang đầu » » Nhạc sĩ Trần Trịnh qua đời

Nhạc sĩ Trần Trịnh qua đời


Lệ Đá; nhạc sĩ Trần Trịnh với tiếng hát Lệ Thu

Cố Nhạc sĩ Trần Trịnh (1937-2012)
Nhạc sĩ Trần Trịnh đã qua đời vào chiều ngày 10-10 (giờ địa phương) tại miền Nam California, Mỹ, hưởng thọ 76 tuổi.

Trần Trịnh tên thật là Trần Văn Lượng, sinh tại Hà Nội, sau đó vào Nam sinh sống. Ông bắt đầu sáng tác từ năm 14 tuổi nhờ khả năng thiên phú, về sau ông tự tìm thầy học nhạc trong gần 10 năm.

Vào khoảng những năm 1960, ông bắt đầu làm việc tại các phòng trà với vai trò nhạc công (piano), rồi gặp ca sĩ Mai Lệ Huyền. Nhạc sĩ Trần Trịnh là tác giả của nhiều ca khúc được công chúng yêu thích, tác phẩm đầu tiên của nhạc sĩ Trần Trịnh là Cung đàn muôn điệu, được lên ý tưởng từ  năm 14 tuổi nhưng 3 năm sau mới hoàn tất.
Nhiều bản nhạc khác của tác giả nổi tiếng qua thời gian như Lệ đá, Qua cơn mê, Hai sắc hoa tigon, Mùa phượng tím,  Chiếc lá cuối cùng…Không chỉ viết ca khúc mà còn dành nhiều thời gian cho công việc nghiên cứu nhạc jazz. Nghệ danh Trần Trịnh hình thành từ việc ghép họ của ông với thần tượng của ông, thầy dạy nhạc Rémi Trịnh Văn Phước.

Công việc mưu sinh của nhạc sĩ Trần Trịnh là nhạc công piano ở các phòng trà, vũ trường. Trong khoảng thời gian đó, ông cũng hợp tác với nhạc sĩ Nhật Ngân thực hiện một số ca khúc mang âm hưởng dân ca, đề tên Trịnh Lâm Ngân. Ca khúc Lệ đá ra mắt 1968 và đây cũng là thời điểm cái tên Trần Trịnh trở thành ngôi sao của làng sáng tác. Năm 1995, ông cùng gia đình định cư tại Mỹ.


Trong thời gian hơn 10 năm chung sống, họ có với nhau một người con. Sau khi chia tay, cả Mai Lệ Huyền và ông đều đi thêm bước nữa. Năm 1995 ông cùng gia đình sang Mỹ định cư cho đến nay.

Tác phẩm gần đây nhất của ông là Chiếc lá cuối cùng, phổ từ bài thơ La Dernìere Feuille, viết năm 2006.

Thanh Niên/Xã Luận

Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us