Trở về trang đầu » » Chính thức nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập 9 triệu đồng

Chính thức nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập 9 triệu đồng

Sau phiên họp hôm qua (25/9) để thẩm tra lần thứ 2 dự án luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, UB Tài chính - ngân sách đã thống nhất phương án nâng mức giảm trừ từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng cho người chịu thuế và từ 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng cho người lệ thuộc.
Như vậy, đã có sự thay đổi quan điểm của cơ quan thẩm tra. Tuần trước, tại phiên họp thứ 11 của UB Thường vụ QH, UB Tài chính - ngân sách cho rằng, mức điều chỉnh theo đề xuất của Chính phủ là quá cao, chưa phù hợp với điều kiện hiện tại. Cơ quan này đề nghị mức giảm trừ gia cảnh thấp hơn - 7 triệu đồng cho người nộp thuế và 2,8 triệu đồng cho người phụ thuộc.

Báo cáo thẩm tra khi đó nêu khá nhiều căn cứ để chứng minh mức đề xuất như quy định tại dự luật gây áp lực giảm nguồn thu ngân sách, làm mất ý nghĩa của việc nộp thuế thu nhập cá nhân… Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển phân tích, hoàn cảnh của đất nước hiện tại còn nhiều việc phải lo nên phải có sự tính toán cho hợp lý. Ông Hiển đồng ý nâng mức giảm trừ nhưng như Chính phủ đề nghị là… hơi nhanh.

Ông Hiển cũng cho biết, kết quả bỏ phiếu kín khi đó, 2/8 ý kiến ở thường trực cơ quan thẩm tra đồng ý với phương án của Chính phủ.

Đối lập lại quan điểm này, Chủ tịch QHNguyễn Sinh Hùng cho rằng 9 triệu đồng chỉ tạm đủ sống. Còn Phó chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn thậm chí đã đặt câu hỏi “mình đại diện cho dân mình có thương dân không, tại sao mình không đề nghị nâng lên mà lại đòi hạ xuống”.

Tại phiên họp qua, 25/9, cơ quan thẩm tra không tiến hành bỏ phiếu khi cơ bản nhiều ý kiến đã nghiêng về phương án của Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng điều chỉnh ở mức như Chính phủ đề xuất, bản chất của thuế thu nhập cá nhân sẽ chuyển thành thuế thu nhập cao và sẽ làm giảm thu ngân sách.

Dự kiến, luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi sẽ được UB Thường vụ QH xem xét một lần nữa trong phiên họp đầu tháng 10 tới trước khi trình QH bỏ phiếu thông qua trong kỳ họp khai mạc cuối tháng 10.

P.Thảo (Dân Trí)
Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us