Trở về trang đầu » » Trung Quốc lại đòi tranh dành đảo Ieodo với Hàn Quốc

Trung Quốc lại đòi tranh dành đảo Ieodo với Hàn Quốc

Trạm nghiên cứu của Hàn Quốc trên  bãi đá ngầm Ieodo
Trung Quốc đã xâm chiếm Hoàng Sa của Việt Nam, tranh dành và lấn chiếm nhiều đảo Trường Sa của Việt Nam, tranh dành đảo Scarborough với Philippines rồi đến Senkaku của Nhật Bản bây giờ đòi lấn chiếm bãi đá ngầm Ieodo, Jeju của Hàn Quốc !


Căng thẳng lãnh thổ lại xuất hiện giữa Trung Quốc và Hàn Quốc sau khi các quan chức Hàn Quốc cho hay họ đang kiểm chứng thông tin Bắc Kinh đang lên kế hoạch triển khai máy bay không người lái để kiểm soát khu vực tranh chấp bãi đá Ieodo, hay Socotra phía nam đảo Jeju .
Phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young trong cuộc họp báo thường kỳ cho biết “Chúng tôi hiện đang chứng thực thông tin. Trong khi Công ước luật biển của Liên hợp quốc đảm bảo tự do hàng hải và hàng không, việc xác nhận mục đích của các chuyến bay cần phải được làm rõ”.

“Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức dựa vào Trạm nghiên cứu đại dương Ieodo. Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu có vấn đề cho thấy có hành vi thực hiện quyền tài phán đối với Ieodo”, người phát ngôn cho hay.

Trong khi đó trong ngày hôm nay Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak dự kiến triệu tập một cuộc họp an ninh để bàn về vấn đề Triều Tiên và các vấn đề an ninh khác.

Theo báo chí Trung Quốc, Trung Quốc dự kiến dùng máy bay không người lái để thực hiện giám sát biển và mở rộng sự hiện diện của nước này ở các vùng biển cho tới năm 2015, chủ yếu là ở quần đảo tranh chấp ở Hoa Đông, Nhật gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, và bãi đá ngầm Hoàng Nham/Scarborough, bãi đá tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.

Trong khi đó bãi đá chìm Ieodo nằm ở nam đảo Jeju và dưới mực nước biển 4,6m, là nền móng của Trạm nghiên cứu hải dương, được chính phủ Hàn Quốc phát triển vào năm 2003, nhằm nghiên cứu các dòng biển và thu thập dữ liệu thời tiết, bảo vệ môi trường và bảo tồn thủy sản.

Hôm chủ nhật vừa qua Cục hải dương nhà nước Trung Quốc (SOA) cho biết đã hoàn thành chương trình do thám vào hôm chủ nhật, theo đó cơ quan này đã triển khai máy bay không người lái ở Liên Vân Cảng, thành phố ven biển ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Cơ quan này dự kiến sẽ thiết lập quy định hoạt động và quy định cho các căn cứ giam sát dọc bờ biển nước này từ nay đến 2015, Tân Hoa xã dẫn lời Yu Qingsong, người đứng đầu một đơn vị liên quan cho biết.

Hồi tháng 3 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu đại sứ Bắc Kinh ở Hàn Quốc Zhang Xinsen lên để phản đối sau khi, Liu Cigui, giám đốc của SOA, tái tuyên bố chủ quyền đối với Ieodo và cho biết cơ quan của ông sẽ tuần tra khu vực bằng tàu cũng như máy bay.

Tháng 7/2011, Trung Quốc cử 3 tàu tuần tra tới vùng biển gần Ieodo, nơi công nhân Hàn Quốc đang cố gắng trục vớt một tàu bị đắm tại đây. Căng thẳng tiếp tục leo thang vào tháng 11 cùng năm khi Bắc Kinh tuyên bố kế hoạch triển khai tàu giám sát 3.000 tấn tới khu vực.

Chương trình máy bay không người lái được công bố vào thời điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và Tokyo tăng cao. Chính phủ Nhật đã mua đảo Senkaku/Điếu Ngư vào đầu tháng này, gây ra các cuộc biểu tình bạo lực ở Trung Quốc. Các công ty Nhật tại Trung Quốc như Toyota, Honda và Nissan hiện cho biết đang xem xét rút hoặc giảm hoạt động tại đây.

Theo Xã Luận

Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us