Trở về trang đầu » » Sẽ công khai các kết luận thanh tra

Sẽ công khai các kết luận thanh tra


Bộ GTVT và một số tỉnh ưu ái quá mức cho một số nhà thầu như Công ty Xây dựng Xuân Trường, Tập đoàn Xuân Thành...
Tại buổi họp báo ngày 10-10, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào cho biết Thanh tra Chính phủ đã ban hành quy chế công khai kết luận thanh tra. Theo đó, trừ những phần liên quan đến bí mật Nhà nước, an ninh quốc gia, nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ phải được công khai theo quy chế này và các quy định khác của pháp luật.

Về hình thức công khai, với đối tượng thanh tra và các cá nhân, tổ chức liên quan đến cuộc thanh tra, toàn văn kết luận thanh tra sẽ được công bố tại cuộc họp do Thanh tra Chính phủ chủ trì. Còn với báo chí, kết quả thanh tra sẽ được công khai dưới hình thức thông báo kết luận thanh tra. Thông báo là bản tóm lược kết luận thanh tra, gồm nội dung thanh tra, ưu điểm và những vi phạm được phát hiện qua thanh tra, các kiến nghị xử lý hành chính, kinh tế, hình sự và các kiến nghị khác. Việc công khai bản thông báo này cho báo chí sẽ do tổng thanh tra hoặc người trực tiếp ký kết luận thanh tra quyết định.

 Cũng tại buổi họp báo này, Thanh tra Chính phủ gửi tới báo chí thông báo về hai trong bốn kết luận thanh tra mà Thủ tướng đã có ý kiến, gồm thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ KH&ĐT trong việc thực hiện Luật Đấu thầu và thanh tra về công tác quản lý xây dựng với một số dự án có sử dụng vốn ngân sách, vốn vay, vốn tài trợ nước ngoài trên địa bàn Ninh Bình. Hai kết luận thanh tra khác về một số dự án Trồng rừng cao su ở Đắk Lắk và dự án Kinh tế-quốc phòng của Binh đoàn 16, Bộ Quốc phòng, được cho là tài liệu “mật” nên không công khai với báo chí được.

Theo các kết luận thanh tra được công khai này, trong ba năm 2009-2011, Bộ KH&ĐT có một số khuyết điểm như chưa tích cực đề xuất, tham mưu với Thủ tướng để chấn chỉnh tình trạng nhiều dự án lẽ ra phải đấu thầu rộng rãi nhưng các địa phương, bộ, ngành vẫn đề nghị Thủ tướng cho chỉ định thầu. Có những dự án chưa có quyết định đầu tư, chưa được bố trí vốn, chưa có thiết kế kỹ thuật và dự toán, cam kết vốn, tiến độ không khả thi... nhưng khâu thẩm định của Bộ không phân tích, làm rõ để báo cáo Thủ tướng. Điển hình trong nhóm này là một số dự án xử lý ùn tắc giao thông phục vụ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Bộ KH&ĐT cũng bị coi là đã thiếu tham mưu để khắc phục tình trạng Bộ GTVT và một số tỉnh ưu ái quá mức cho một số nhà thầu như Công ty Xây dựng Xuân Trường, Tập đoàn Xuân Thành, Tập đoàn Đầu tư Xây dựng DĐK... Ở một số dự án giao thông, những DN này được chủ đầu tư chỉ định thầu cùng lúc nhiều gói giá trị lớn, trong khi không đủ năng lực thi công, năng lực tài chính, không đáp ứng yêu cầu tiến độ gói thầu, dự án kéo dài, hiệu quả thấp, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Trong những DN được ưu ái ấy, Xuân Trường xuất hiện trong dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê (Ninh Bình). Sai phạm ở dự án này được xác định trách nhiệm thuộc về Sở NN&PTNT. Dự án được lập và triển khai từ năm 2001, hợp đồng xây lắp ký với Công ty Xây dựng Xuân Trường trị giá 126,2 tỉ đồng. Nhưng sau bốn lần điều chỉnh, cho đến năm 2010, đầu tư phần xây lắp đã được nâng lên hơn 1.405 tỉ đồng - gấp 11 lần dự toán ban đầu. Đáng chú ý, chính quyền địa phương đã dễ dãi tạm ứng vốn cho Xuân Trường, không dựa vào kế hoạch, tiến độ thi công, không thẩm tra mục đích tạm ứng và cũng không giám sát việc sử dụng vốn tạm ứng. Tới khi thanh tra, phát hiện ra thì trong hơn 638 tỉ đồng đã tạm ứng, trừ đi phần giá trị thi công đã nghiệm thu, DN phải trả lại phần tạm ứng dư ngót 283 tỉ đồng...

theo NGHĨA NHÂN/Pháp Luật
Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us