Trở về trang đầu » » Trung Quốc âm thầm xây đập khổng lồ trên sông Mêkông

Trung Quốc âm thầm xây đập khổng lồ trên sông Mêkông

Đập thủy điện Nọa Trác Độ 
Theo Đài RFI, Trung Quốc (TQ) đã âm thầm cho khởi động đập thủy điện Nọa Trác Độ - con đập thứ năm trên thượng nguồn sông Mêkông. Đập thủy điện này đã được TQ đưa vào hoạt động đầu tháng 9.2012.

Hành động này đang bị giới nghiên cứu chỉ trích, bởi đây là nguy cơ mới đe dọa hệ sinh thái của dòng sông chung chảy qua 6 quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Sự kiện đập Nọa Trác Độ đi vào hoạt động không được TQ quảng bá ồn ào, cho dù đây là công trình thủy điện lớn nhất được xây dựng tại Vân Nam, trên vùng thượng nguồn sông Mêkông - đoạn chảy qua TQ. Theo báo chí TQ, ngày 6.9 vừa qua, Tập đoàn Hoa Năng đã cho vận hành tổ máy phát điện đầu tiên có công suất 650MW. Đây là tổ máy thứ nhất trong số 9 máy phát dự trù lắp đặt tại đập thủy điện này khi hoàn tất vào năm 2014. Theo kế hoạch, khi chạy đủ công suất, con đập này sẽ sản xuất khoảng 24.000GW mỗi năm, một lượng điện tương đương với mức tiêu thụ của toàn bộ thành phố New York (Mỹ) trong bảy tháng.

Tuy nhiên, vấn đề là con đập khổng lồ này có nguy cơ gây hại nhiều hơn cho các nước nằm ở hạ nguồn dòng sông, từ Myanmar đến Thái Lan, Campuchia và đặc biệt là Việt Nam, làm trầm trọng thêm các tác hại của các con đập khác mà TQ đã xây trên thượng nguồn như Mạn Loan, Đại Triều Sơn, Cảnh Hồng, Tiểu Loan.

Nghiên cứu của Trung tâm Stimson - một trung tâm tham vấn tại Mỹ - đã xác định rằng, 4 đập thủy điện phía bên trên Nọa Trác Độ mà TQ đã đưa vào sử dụng “đã làm thay đổi thủy lưu của dòng sông và cản đường lưu thông của phù sa màu mỡ, rất cần thiết cho việc duy trì năng suất đất, nuôi dưỡng thủy sản và ngăn biển xâm lấn tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long” của Việt Nam.

Phản ứng trước việc TQ cho khởi động đập thủy điện Nọa Trác Độ, hôm 24.9, ông Milton Osborne - chuyên gia về Đông Nam Á tại Viện Lowy, một trung tâm nghiên cứu chính sách quốc tế tại Australia - đã lên tiếng báo động: “Dù ít được báo chí phương Tây chú ý vì ở nơi xa xôi, các con đập do TQ xây dựng trên dòng Mêkông sẽ tác động mạnh tới dòng sông dài và quan trọng nhất Đông Nam Á, một con sông thiết yếu trong việc nuôi sống 60 triệu người dân vùng hạ nguồn Mêkông”.

Theo Lao động
Giới thiệu bài nầy :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us