Trở về trang đầu » » ĐỢT TỰ PHÊ BÌNH, PHÊ BÌNH CỦA CÁC CẤP ỦY ĐẢNG: Nhân dân mong đợi kết quả thiết thực

ĐỢT TỰ PHÊ BÌNH, PHÊ BÌNH CỦA CÁC CẤP ỦY ĐẢNG: Nhân dân mong đợi kết quả thiết thực

Muốn thành cán bộ tốt phải có tinh thần tự chỉ trích (Lời Bác Hồ)
Phương châm của Đảng ta là “trị bệnh, cứu người”, song có những căn bệnh, con bệnh nếu không triệt từ gốc thì khó mà cứu người sai lầm nghiêm trọng được.
Nhân dân đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả thực tế đợt tự phê bình – phê bình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các thành ủy, tỉnh ủy mở đầu quyết định cho việc thực hiện Nghị quyết 4 Trung ương Đảng về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

Kỳ vọng và chờ đợi, vì tự phê bình, phê bình không chỉ khẳng định ưu điểm để phát huy, khuyết điểm, yếu kém để ngăn chặn, khắc phục, mà quan trọng hơn là những sai lầm nghiêm trọng của cấp ủy và từng cá nhân cấp ủy viên sẽ xử lý như thế nào.

Đành rằng, phương châm của Đảng ta là “trị bệnh, cứu người”, song có những căn bệnh, con bệnh nếu không triệt từ gốc thì khó mà cứu người sai lầm nghiêm trọng được.

Nhớ lại hồi năm 1956, khi nhân dân ta chưa tận hưởng hết niềm vui tràn ngập của chiến thắng Điện Biên Phủ và hoà bình lập lại ở Việt Nam (tuy mới chỉ một nửa nước), thì sai lầm nghiêm trọng của cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức đã làm nhân dân hoang mang, cán bộ, đảng viên mất phương hướng, hệ thống tổ chức Đảng gần như bị tê liệt.

Nhưng Hội nghị 10 Trung ương Đảng khóa II (10.1956), chủ trì là Bác Hồ và Tổng Bí thư Trường Chinh, đã dũng cảm nhận lấy trách nhiệm về sai lầm nghiêm trọng của cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức. Cùng với biện pháp cấp bách về ổn định tư tưởng cho toàn Đảng, toàn dân, khôi phục lại tổ chức cơ sở Đảng, đồng chí Trường Chinh đã xin từ chức Tổng Bí thư và Hồ Chủ tịch đã tự phê bình và nhận sai lầm trước Quốc hội.

Nhờ vậy, dân tình nhanh chóng được ổn định, tổ chức Đảng kịp thời được khôi phục, những cán bộ, đảng viên bị xử sai nặng nề nhất đã bỏ qua tư thù, tư oán, tập trung vào sửa sai và khôi phục tổ chức cơ sở Đảng. Nhờ vậy sau ít lâu, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp được khôi phục, phát triển, an ninh trật tự xã hội được bảo đảm, tình làng nghĩa xóm, tình đồng chí được khôi phục. Uy tín của Đảng và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng đối với nhân dân được khôi phục và tăng thêm.

Nhắc lại sự kiện đặc biệt trên, cho thấy rằng khi cấp ủy Đảng và người đứng đầu phạm khuyết điểm, sai lầm trong những thời điểm đặc biệt, nếu tự giác và thẳng thắn nhận lấy trách nhiệm và tự xử lý đúng mức, thì lòng dân sẽ yên, niềm tin của dân vào Đảng được củng cố, uy tín cá nhân được bảo đảm, kể cả trường hợp bị huyền chức, thôi chức vẫn được nhân dân thông cảm, bỏ qua và yêu mến.

Nên trong đợt tự phê bình - phê bình kỳ này của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các thành ủy, tỉnh ủy đang tiến hành, rất cần những tấm gương nêu cao bản lĩnh và dũng khí của người cộng sản như vậy. Không chỉ tự giác nhận sai lầm nghiêm trọng, mà còn tự giác nhận lấy hình thức xử lý đối với mình nếu thấy phải như vậy, mà không cần tới áp lực của số đông cấp ủy viên.

Mỗi cấp ủy, mỗi tổ chức nếu có sai lầm nghiêm trọng, chỉ cần người đứng đầu hoặc người trực tiếp gây ra vụ việc dũng cảm làm được như vậy, thì có thể nói đợt tự phê bình - phê bình đã thành công lớn. Mọi nghi ngại của đảng viên và nhân dân sẽ được giải tỏa, lòng tin của dân vào Đảng được củng cố. Nhân dân phấn khởi. Xã hội ổn định. Kẻ thù hết cớ để kích động.

Đan Tâm (laodong)
Giới thiệu bài nầy :

1 nhận xét:

  1. Họa21.9.12

    Nhân dịp này :
    Bác Dũng có cơ hội tuyên bố công nhận chế độ đa nguyên đa đảng. Đồng thời kêu gọi toàn dân toàn quân đứng lên để chống lại bọn thân Tàu, bọn đã bán linh hồn cho Bắc Kinh...Hiện nay, đang bao vây bác làm tay sai Hán Hóa. Đó là độc chiêu tuyệt vời nhất mà bác Dũng để lại tiếng thơm muôn đời Vĩ Đại.

    Trả lờiXóa

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us