Trở về trang đầu » » Nước Cộng hòa Miền Nam Việt Nam

Nước Cộng hòa Miền Nam Việt Nam

Bản Đồ Nước Cộng hòa Miền Nam Việt Nam
Quốc kỳ nước Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam
Nước CHMNVN được thành lập từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 6 năm 1969, Đại hội Đại biểu Quốc dân miền Nam Việt Nam, mà Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam là nòng cốt, cùng với Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam do Luật sư Trịnh Đình Thảo làm chủ tịch, đã bầu ra Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam do kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát làm Chủ tịch, và Hội đồng Cố vấn Chính phủ do Luật sư Nguyễn Hữu Thọ làm Chủ tịch. Tháng 6 năm 1969, đến tháng 11 năm 1975, đã có 23 nước công nhận Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, trong đó có 21 nước đã đặt quan hệ ngoại giao .

Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam có cả quyền lập pháp, hành pháp, và tư pháp, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị Đảng Lao động Việt Nam ở miền Bắc Việt Nam, trực tiếp là Trung ương Cục miền Nam.

Chính quyền Cộng hòa Miền Nam Việt Nam được tổ chức ở cấp Trung ương, cấp tỉnh và thành phố, cấp huyện và cấp xã. Các cấp địa phương đều có Hội đồng nhân dân cách mạng và Ủy ban nhân dân cách mạng.

Quốc Huy nước CHMNVN
Từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 4 năm 1972, lực lượng Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam tấn công chiếm được thị trấn Lộc Ninh (tỉnh Bình Long) với 28.000 dân. Tại Lộc Ninh đã diễn ra các đợt trao trả tù binh của 2 bên miền Nam Việt Nam sau khi ký Hiệp định Paris.

Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà Miền Nam Việt Nam là một trong 4 bên tham gia hòa đàm tại Paris và ký Hiệp định Paris ngày 27 tháng 1 năm 1973. Sau Hiệp định Paris, thị xã Đông Hà trở thành nơi đặt trụ sở của Chính phủ Cách mạng Lâm thời giải phóng miền Nam Việt Nam.

Ngày 19 tháng 10 năm 1973 Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam công bố chính sách dân tộc gồm 8 điểm:

(1) Thực hiện bình đẳng dân tộc, đoàn kết các lực lượng dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam
(2) Ra sức bảo tồn và phát triển các dân tộc anh em
(3) Thực hiện đầy đủ quyền tự do dân chủ...
(4) Tôn trọng tiếng nói, chữ viết của các dân tộc...
(5) Tôn trọng phong tục, tập quán tín ngưỡng, tôn giáo...
(6) Chăm lo quyền lợi về ruộng đất, nương rẫy cho đồng bào...
(7) Ra sức phát triển y tế, vệ sinh phòng bệnh, chữa bệnh bảo vệ bà mẹ trẻ em
(7) Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đông đảo đội ngũ cán bộ của dân tộc anh em

Danh sách Chính phủ Cách mạng lâm thời

Chủ tịch Chính phủ Lâm thời: Huỳnh Tấn Phát
Các Phó Chủ tịch: Phùng Văn Cung, Nguyễn Văn Kiết, Nguyễn Đóa
Bộ trưởng Phủ Chủ tịch Chính phủ: Trần Bửu Kiếm
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Trần Nam Trung
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao: Nguyễn Thị Bình
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Phùng Văn Cung (Phó Chủ tịch kiêm chức)
Bộ trưởng Bộ Kinh tế Tài chính: Cao Văn Bổn
Bộ trưởng Bộ Thông tin Văn hoá: Lưu Hữu Phước
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thanh niên: Nguyễn Văn Kiết (Phó Chủ tịch kiêm chức)
Bộ trưởng Bộ Thương binh và Xã hội: Dương Quỳnh Hoa
Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Trương Như Tảng

Các thứ trưởng:

Phủ Chủ tịch Chính phủ: Ung Ngọc Kỳ
Bộ quốc phòng: Đồng Văn Cống, Nguyễn Chánh
Bộ ngoại giao: Lê Quang Chánh, Hoàng Bích Sơn
Bộ nội vụ: Nguyễn Ngọc Thương
Bộ kinh tế tài chính: Nguyễn Văn Triệu
Bộ thông tin văn hóa: Hoàng Trọng Quỵ (Thanh Nghị), Lữ Phương
Bộ tư pháp: Lê Văn Thà
Bộ giáo dục và thanh niên: Lê Văn Chi, Hồ Hữu Nhật
Bộ kinh tế và tài chính: Nguyễn Văn Triệu
Bộ Thương binh và Xã hội: Hồ Văn Huê, Bùi Thị Mê
Đại diện đặc biệt tại Việt Nam Dân chủ cộng hòa: Nguyễn Văn Tiến (trưởng đại diện), 1 phó và 6 ủy viên.

Danh sách Hội đồng cố vấn Chính phủ Cách mạng lâm thời

Chủ tịch: Nguyễn Hữu Thọ
Phó Chủ tịch: Trịnh Đình Thảo
Các Ủy viên: Y-bih Alê-ô, Thượng tọa Thích Đôn Hậu, Huỳnh Cương, Sư thúc Hòa Hảo Huỳnh Văn Trí, Nguyễn Công Phương, Lâm Văn Tết, Võ Oanh, Giáo sư Lê Văn Giáp, Thiếu tá quân đội Huỳnh Thanh Mừng, Luy-xiêng Phạm Ngọc Hùng, nữ Giáo sư Nguyễn Đình Chi

Giới thiệu bài nầy :

13 nhận xét:

  1. HỒ CHÓ MINH17.10.12

    SAU NGÀY 30-4-1975 CS BẮC VIỆT ĐÃ CHO MTDTGPMN BỊ PHỎNG DÁI VỀ VƯỜN HỐT CỨT GÀ ....ĐÃ LÀM ĐÁM GIỔ 30 MẤY NĂM RỒI , BÂY GIỜ LẠI ĐỘI MỒ SỐNG LẠI . BỊ LỪA MỘT CÚ CHƯA BIẾT ĐAU , CHƯA BIẾT NHỤC HAY SAO ??? HAY BÂY GIỜ THẤY THẰNG 3 DŨNG LÀM ĂN ĐƯỢC QUÁ MUỐN NHẢY RA XIN ĂN KÉ ....MUỘN RỒI TÁM ƠI , NÓ ĂN XONG BỎ VỎ CHỈ HỐT VỎ THÔI.
    NGÀY TRƯỚC NÓ NHẸ TAY CHO VỀ VƯỜN HỐT CỨT GÀ CHỨ LẦN NẦY NHÂN DÂN THẲNG TAY KHÔNG CHO CÒN CÁI CHỔ ĐỘI NÓN . BIẾT KHÔN HẢY NẰM YÊN TRONG MỒ ĐI TÁM Ạ

    Trả lờiXóa
  2. ? Cái chính phủ tay sai Pháp-Mỹ thành lập bất hợp pháp năm 1954 (sau khi Pháp thua tại Điện Biên Phủ) trong khi CP nước VNDCCH thành lập năm 1945 trong phạm vi cả nước.Pháp sẽ rời khỏi Đông Dương và Việt Nam sẽ tổng tuyển cử trong phạm vi cả nước theo hiệp định Genevel nhưng Mỹ nhảy vào không tuyển cử gì hết lập nên cái chính phủ VNCH chó săn (đọc lại gđ Genevel về Đông Dương), lúc này từ vĩ tuyến 17 Miền Bắc là nước VNDCCH, miền Nam có 2 nước là VNCH (1954-1975) và nước CHMNVN (1960-1976) có 2 quân đội là Quân lực Vnch và Quân Giải phóng MNVN (đọc kĩ gđ Paris 1973) như vậy ngay từ đầu VNCH đã không có chút cơ sở pháp lý nào mà lại thêm nước CHMNVN cạnh tranh thì nó càng không có cơ sở Pháp lý vì trong Miền Nam của nước VNDCCH có tới 2 nước thì không thể nói VNCH là 1 nước được mà là 1 tập đoàn tay sai dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ Mỹ ( xem Diệm chết thế nào)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh12.6.20

      thế hồ chí minh ko nhờ nga và tàu chắc

      Xóa
    2. Nặc danh3.4.23

      Không biết ông bạn đây là con bò đỏ, thằng làm công ăn lương để nói tốt cho chính quyền, hay là một đứa thiện lành bị dắt mũi đây; thôi thì tôi kệ việc não ông bị cộng sản nhồi sọ đấy, nhưng mong và chúc não ông sớm ngày thông thoáng để khôn ngoan (thông minh) hơn.

      Xóa
  3. Nặc danh12.6.20

    bò đỏ im mồm đi,đmcs,bye.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh3.4.23

      Bạn không ưa bọn cộng sản và lũ bò đỏ thì ok nhưng bạn nên lịch sự để tránh như đám bò đỏ bưng bô chế độ, một lời chào từ Hà Nội.

      Xóa
    2. Nặc danh3.4.23

      Ý tôi là bạn cần ghét cộng sản một cách có văn hóa để chứng tỏ mình là người văn minh.

      Xóa
  4. Nặc danh3.4.23

    Về pháp lý thì chỉ từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 tức thời điểm cuộc Chiến tranh Việt Nam kết thúc khi mà Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng quân sự trước Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam (quân đội của Cộng hòa Miền Nam Việt Nam) và bàn giao chính quyền cho Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam thì Cộng hòa Miền Nam Việt Nam với đại diện là Chính phủ Cácg mạng Lâm thời mới được coi là một nhà nước đại diện cho phần tập kết quân sự phía Nam vĩ tuyến 17 của nước Việt Nam còn từ ngày 6 tháng 6 năm 1969 khi nó được lập ra cho đến khi chiến tranh kết thúc thì cái được gọi là Cộng hòa Miền Nam Việt Nam chỉ là một tổ chức do Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và các nhóm vệ tinh lập ra để chống lại Việt Nam Cộng hòa mà đây lúc đấy là nhà nước đại diện cho miền Nam Việt Nam; làm sao mà miền Nam Việt Nam tức 1 vùng lãnh thổ ổn định có từ khi Hiệp định Genève có hiệu lực ngày 22 tháng 7 năm 1954, lại có 2 nhà nước được (kể cả khi được Hiệp định Paris ngày 27 tháng 1 năm 1973 công nhận)???!!! Vì thế hòa hợp hòa giải theo ràng buộc pháp lý của Hiệp định Paris đã chỉ có thể thực hiện nếu phía Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam dẹp cái chính phủ tự xưng của nó và công nhận chính thể Việt Nam Cộng hòa (Đệ nhị Cộng hòa) là chính thể hợp pháp duy nhất của miền Nam nhưng nó thực tế cũng chỉ là con rối của Bắc Việt Nam do những người cộng sản thống trị và quân đội miền Bắc đi vào Nam trên thực tế là lực lượng chủ lực của Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam chứ không phải là người bản địa, những người cộng sản ở miền Bắc cũng chỉ coi Cộng hòa Miền Nam Việt Nam là con cờ pháp lý trên trường quốc tế để chống lại chính phủ của Việt Nam Cộng hòa lúc bấy giờ do Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu lãnh đạo nhằm áp đặt chế độ toàn trị cộng sản Marx-Lenin lên toàn cõi Việt Nam và họ đã làm được điều đấy khi dẹp quân cờ này vào ngày 2 tháng 7 năm 1976 và hiện tiếp tục cố giữ đến ngày nay bất chấp việc các chế độ độc tài trên thế giới bị lên án và trừ 4 nước thì hầu hết nước cộng sản đã sụp rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh3.4.23

      Cộng sản Việt Nam thống trị nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và núp dưới cái bóng "Việt Minh" trung lập đi chống Pháp bằng vũ lực để giành độc lập cho Việt Nam (1946-1954) nhưng thực ra là vì Quốc tế cộng sản trong khi chế độ thực dân của Pháp đã được chuyển đổi thành Liên hiệp Pháp mà Quốc gia Việt Nam là trong đấy và dĩ nhiên Quốc gia Việt Nam đã cùng Pháp để diệt cộng rồi độc lập hoàn toàn sau, từ 1945 trở về trước Việt Minh có đánh Pháp đâu????!!! Là Đế quốc Đại Nhật Bản đảo chính Pháp khiến Đế quốc Việt Nam của nhà Nguyễn của hoàng đế Bảo Đại (có tên là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy) được lập ra và nhờ sự giúp đỡ của Nhật mà hủy bỏ chế độ bảo hộ của thực dân Pháp, cộng sản nói là lật đổ chế độ bù nhìn của Nhật thì cũng không hẳn sai nhưng không có phe Đồng Minh đánh bại phe của Nhật thì Việt Minh mà ngó mặt ra là quân đội Nhật giúp Đế quốc Việt Nam diệt tan nát; Pháp là một thành viên của Đồng Minh nhưng như đã trình bày thì họ không thiết lạp chế độ thuộc địa cũ nhưng Liên hiệp Pháp thua cộng sản Việt Minh năm 1954 nên Việt Nam bị chia cắt và Quốc gia Việt Nam kiểm soát phía Nam còn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa của cộng sản kiểm soát phía Bắc sau khi Pháp rút, Việt Nam Cộng hòa là hậu thân của Quốc gia Việt Nam và được lập ra năm 1955 rồi đến 1956 thì ban hành Hiến pháp của nó để lập ra nền Đệ nhất Cộng hòa của nước Việt Nam Cộng hòa.

      Xóa
    2. Nặc danh3.4.23

      Mỹ giúp Quốc gia Việt Nam và Việt Nam Cộng hòa chỉ để chống cộng chứ không phải thực tâm muốn mang lại tự do-dân chủ-nhân quyền cho Việt Nam nhưng dù sao điều này vẫn tốt hơn việc cái bọn Nga Xô và Hoa Lục yểm trợ Hà Nội; nhưng tôi nghĩ rằng đáng lẽ Mỹ không tham chiến ở Việt Nam mà ủng hộ nền Đệ nhất Cộng hòa của Tổng thống Ngô Đình Diệm vì dù độc tài nhưng chống cộng cũng như xây dựng và giữ gìn quốc gia hiệu quả, thì có thể ngăn chặn được cộng sản còn chuyện giải phóng miền Bắc thì tính sau. Nước Đức thực tuyệt khi tái thống nhất trong tự do và dân chủ, Việt Nam thì tái thống nhất trong chế độ toàn trị cộng sản; bọn cộng sản hiện là bọn tham nhũng kinh khủng và vô trách nhiệm chỉ giỏi lan truyền sự suy thoái đạo đức ra xã hội mà vẫn chỉ độc tài cao, nói chung là đả đảo bọn phản động Đảng Cộng sản Việt Nam!!! Tự do-dân chủ-nhân quyền muôn năm!!!

      Xóa
    3. Nặc danh3.4.23

      Hy vọng Việt Nam tốt lên.

      Xóa
    4. Nặc danh3.4.23

      Còn chưa kể trong nội bộ Việt Nam Cộng hòa còn có đám thành phần thứ 3 mang tư tưởng trung lập ngây thơ vào chính trị để chống lại phe chống cộng với đại diện là chính quyền của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu; đi đòi hòa hợp hòa giải với phe cộng sản thì đúng là đòi "tự sát" mà sau có hối hận cũng muộn (mà đúng là có người hối hận thật), đặc biệt là cộng sản nằm trong tay của phe bảo thủ do Lê Duẩn cầm đầu. Đả đảo chính quyền cộng sản Hà Nội và tất cả các chính quyền độc tài trên thế giới hiện nay!!! Việt Nam tự do và dân chủ muôn năm!!! Đả đảo Đảng Cộng sản Việt Nam!!! Đả đảo 4 chế độ cộng sản còn sót lại!!! Hy vọng toàn bộ các nước trên thế giới sẽ có tự do, dân chủ, và nhân quyền lâu dài.

      Xóa
  5. Nặc danh3.4.23

    Đả đảo bọn độc tài và hôn quan!!! Tự do và dân chủ và nhân bản muôn năm!!!

    Trả lờiXóa

Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền chính trị của công dân.Trên tinh thần tự do ngôn luận và tôn trọng lẫn nhau, Đảng Làm Báo sẽ tôn trọng mọi ý kiến phản biện.

"In Honor of Viet Khang Asia69 Việt Nam Tôi Đâu & Anh là Ai"
GÓP Ý MỚI NHẤT
"Cuộc Thảm Sát Thiên An Môn - 1989"
"In Honor of Viet Khang bản 2 SBTN"
"Hoàng Sa nổi đau mất mát (Bản tiếng Việt)"
"In Honor of Viet Khang Asia Productions"

Liên lạc, gửi bài cho Đảng Làm Báo -- Contact us